Mua đặc sản Mộc Châu gì để làm quà? Địa điểm mua ở đâu?

Cũng như nhiều địa điểm du lịch khác, Mộc Châu là nơi sở hữu những đặc sản vô cùng phong phú và nổi tiếng. Vậy có những đặc sản Mộc Châu nào nổi tiếng nhất? Mua những món ăn đặc sản này về làm quà tại đâu? Hãy cùng đến với bài viết sau để biết rõ thêm về những điều xung quanh các món đặc sản này nhé!

Sữa Mộc Châu – Đặc sản không thể thiếu 

Sữa bò tươi chính là một trong các đặc sản Mộc Châu rất nổi tiếng. Đặc biệt là loại sữa bò đẻ hay còn gọi là sữa đầu chỉ có trong vài ngày đầu. Đây là loại sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, thơm ngon và béo ngậy. 

Sữa Mộc Châu Đặc Sản Không Thể Thiếu
Sữa Mộc Châu – Đặc sản không thể thiếu

Bên cạnh sữa bò tươi thì người dân tại Mộc Châu còn chế biến thêm loại sữa đông độc đáo. Sau khi bò đẻ, người dân sẽ vắt sữa ngay rồi đem hấp cách thủy đến khi đông lại. Tiếp theo, xắt miếng ra rồi chấm cùng muối ớt. Món ăn này sẽ mang lại cho mọi người mùi vị lạ miệng nhưng ngon tuyệt. Ngoài ra, sữa bò tươi còn dùng để chế biến nhiều món ăn khác. Ví dụ như: bơ, váng sữa, sữa chua vô cùng béo ngậy và thơm ngon. 

Đặc sản núi rừng – Măng tươi Mộc Châu

Có thể mọi người chưa biết, tháng 8 – 9 chính là mùa măng tại Mộc Châu. Măng khô thì mọc quanh năm nhưng măng tươi thì chỉ có mùa này mới mọc nhiều và chất lượng. Trong số các loại măng tươi thì măng đắng chính là loại măng được ưa chuộng nhất. 

Đặc Sản Núi Rừng Măng Tươi Mộc Châu
Đặc sản núi rừng – Măng tươi Mộc Châu

Hương vị đắng chát nơi đầu lưỡi rồi ngọt nơi cuống họng sẽ khiến các bạn ăn mãi không ngừng. Măng tươi Mộc Châu có thể dùng để nấu ăn hoặc muối măng chua. Giá của măng tươi Mộc Châu cũng rất rẻ, khoảng từ 10.000 – 15.000 VNĐ/kg.

Đặc sản thịt trâu gác bếp

Cũng giống như các tỉnh miền núi phía bắc khác, thịt trâu hay thịt bò là một đặc sản rất nổi tiếng. Những miếng thịt tươi nhất sau khi được lấy từ những con trâu khỏe mạnh sẽ được tẩm ướp gia vị. Sau đó sẽ đem những miếng thịt treo ở góc bếp để tiến hành hun khói.  

Đặc Sản Thịt Trâu Gác Bếp
Đặc sản thịt trâu gác bếp

Đây quả thật là một món ăn hấp dẫn đối với du khách Mộc Châu. Nếu mua món ăn này về làm quà thì lại càng không thể chê vào đâu được. Tuy nhiên, hiện nay có một số nơi làm thịt lợn gác bếp giả thịt trâu để nâng cao doanh thu. 

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách lâu năm, thịt trâu sẽ luôn dai hơn thịt lợn. Thịt trâu sẽ có màu hồng đào rất bắt mắt chứ không nhạt màu như thịt lợn. 

Món chè đặc sản tại đồi chè Mộc Châu

Chè là một trong những đặc sản được ưa thích nhất tại Mộc Châu. Bởi lẽ, nơi đây được xem là nơi sản sinh ra những loại chè ngon nhất cả nước. Tại Mộc Châu có hàng ngàn hecta chè với nhiều loại chè khác nhau. 

Món Chè đặc Sản Tại đồi Chè Mộc Châu
Món chè đặc sản tại đồi chè Mộc Châu

Những đồi chè xanh mướt này hiện đang dần trở thành điểm du lịch yêu thích của các du khách. Những loại chè đặc sản Mộc Châu bao gồm: trà Ô Long, Kim Tuyên, San Tuyết, Bát Tiên,…

Tại Mộc Châu, người dân sẽ hái chè lúc sáng sớm mang về sao khô. Sau đó, đóng gói và bán các loại chè với mức giá từ 100.000 – 150.000 VNĐ/kg tùy theo loại. 

Món quà độc đáo – Rượu Mộc Châu

Rượu Mộc Châu có rất nhiều loại như: rượu táo mèo, rượu chuối, rượu mận, rượu ngô,… Đây cũng là đặc sản rất được nhiều du khách lựa chọn để mua về làm quà.

Rượu Mộc Châu đều được ngâm bằng các loại trái cây tươi mát và chất lượng. Do đó, mọi người sẽ không cảm thấy bị đau đầu dù đã uống quá chén. Hầu hết các loại rượu này đều sẽ mang nét đặc trưng riêng của vùng đất cao nguyên này.  

Món Quà độc đáo Rượu Mộc Châu
Món quà độc đáo – Rượu Mộc Châu

Vị cay nồng và ấm nóng của rượu khi lan dần khắp cơ thể sẽ làm xua tan đi không khí lạnh giá vào mùa đông tại đây. Rượu Mộc Châu thường được bán theo lít, khoảng từ 30.000 – 70.000 VNĐ/lít tùy theo loại.

Món quà ngọt ngào – Dâu tây Mộc Châu

Dù không nổi tiếng bằng dâu tây Đà Lạt nhưng dâu tây Mộc Châu cũng được rất nhiều du khách ưa thích. Mặc dù chỉ mới được trồng thử nghiệm trong vài năm trở lại đây nhưng dâu tây đã trở thành thương hiệu bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Dâu tây thường được trồng tập trung tại khu vực đằng sau rừng thông bản Áng. Mọi người vừa có thể tham quan vườn dâu tây, vừa tìm hiểu quy trình trồng dâu cũng như chụp ảnh và thưởng thức dâu tây tại vườn.  

Món Quà Ngọt Ngào Dâu Tây Mộc Châu
Món quà ngọt ngào – Dâu tây Mộc Châu

Bên cạnh đó, mọi người còn được tự tay lựa chọn những quả dâu tây chín mọng để mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Dâu tây Mộc Châu thường có giá khoảng từ 180.000 – 300.000 VNĐ/kg.

Những địa chỉ mua sắm đáng tin cậy tại Mộc Châu

  • Cụm mua sắm số 1 – Địa điểm: Ngã ba 73 nằm gần thị trấn Mộc Châu. Các cửa hàng như: Năm Thảo (chè, sữa, ngô táo mèo, bánh khảo, kẹo dồi, thịt trâu và bò hun khói.) hoặc Mộc y quán (thịt dê, chè, sữa, ngô, táo mèo, bánh khảo, kẹo dồi, mật ong và phấn hoa.)
Những địa Chỉ Mua Sắm đáng Tin Cậy Tại Mộc Châu
Những địa chỉ mua sắm đáng tin cậy tại Mộc Châu
  • Cụm mua sắm số 2 – Địa điểm: Tiểu khu 32 và Bó bun. Các cửa hàng như Anh Đông, Cường Huyền, Hùng Mừng và Hoa Khiêm cung cấp nhiều đặc sản Mộc Châu như: Chè, sữa, ngô, táo mèo, bánh khảo, kẹo dồi và rượu ngô,
  • Cụm mua sắm số 3 – Địa điểm: Ngã ba số 70. Các cửa hàng bao gồm: Thân Gái, Vân Thảnh, Liên Thao và Tân Thủy. Các mặt hàng được bày bán gồm có: Chè, sữa, ngô, táo mèo, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo và các loại rượu. Đây cùng là điểm dừng đón khách đi từ Hà Nội hoặc Sơn La.
  • Cụm mua sắm số 4 – Địa điểm: Ngã ba Vườn Đào nơi có ngã tư rẽ đi Thông Cuông hoặc đồi chè thị trấn. Các cửa hàng gồm có: Sen Tuấn, Nga Lộc, Thanh Trường và Hiền Sang.
  • Cụm mua sắm số 5 – Địa điểm: Tiểu khu Chiềng Đi. Các cửa hàng bao gồm: Quán 70, quán 64, quán 181 và quán Quang Bắc. Tại đây có các mặt hàng như: Chè, sữa, ngô, táo mèo, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo và rượu các loại.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu rõ về các đặc sản Mộc Châu rất phổ biến và được ưa thích hiện nay. Đồng thời, cũng biết thêm một số địa điểm mua sắm đáng tin cậy khi tham quan Mộc Châu. Hy vọng các bạn và gia đình, bạn bè sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời tại vùng đất này!